สำนักสงฆ์ศรีสุวรรณโคมคำ

สำนักสงฆ์ศรีสุวรรณโคมคำนั้นเป็นสถานที่สัพปายะ แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติเหมาะสำหรับผู้ปฏิบัติกรรมฐานยิ่งนักอันเนื่องมาจาก ด้วยแรงปณิธานของ ครูบาเกษตรเพชร ได้สร้างสำนักสงฆ์นี้ไว้เพื่อรองรับสำหรับนักปฏิบัติเจริญภาวนายิ่งนักสำนักสงฆ์ศรีสุวรรณโคมคำนั้นอยู่ ณ ต.หินลาด อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก โดยการสนับสนุนในการสร้างสำนักสงฆ์นั้นคือ ชมรมศิษย์สุวรรณโคมคำ อยู่ ซอยสาธุประดิษฐ ๓๓ หลังตลาดรุ่งเจิญ (แห่งเดียวไม่มีสาขา) สร้างด้วยแรงปณิธานของพระเดชพระคุณครูบาเกษตรเพชร ผู้เชี่ยวชาญให้ ปฐวีกสินกัมมัฎฐาน และ โหราศาสตร์แนวพุทธเพื่อบรรดาท่านพุทธศาสนิกชนชาวไทยและต่างชาติมาปฏิบัติธรรม และได้ชื่นชมกับธรรมชาติ

สำนักสงฆ์ศรีสุวรรณโคมคำ ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อกลางเดือน พฤษภาคม โดยเริ่มจากกุฏิเล็ก ๆ มา ช่วงต้นเดือนกรกฏาคมนั้นก็ได้เริ่มสร้างหรือขยายกุฏิให้กว้างขึ้น จาก ๑ หลัง เป็น ๒ หลัง ภายในเวลา ประมาณ๒ เดือนเท่านั้นนั้นคือแรงศรัทธาของบรรดา ญาติโยมชมรมศิษย์สุวรรณโคมคำและ ชาวบ้านหินลาด- ท่าหนอง ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างด้วยวิริยะ บารมี นั้นก็คือแรงศรัทธาของพระเดชพระคุณเกษตรเพชรไม่ย่อท้อในการสร้างสถานลานธรรมเพื่อรองรับพุทธศาสนิกชน เพื่อเผยแผ่หลักธรรมคำสอนของพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าและ สืบทอดคัมภีร์สุวรรณโคมคำ (สายขาว)
ครูบาอาจารย์สุวรรณโคมคำเล่าสืบกันมาว่า ในหุบเขาสุวรรณโคมคำ (ปัจจุบันเรียกเป็นทางการว่าหุบเขาเขื่อนยอ) สมัยโบราณเป็นที่ตั้งของชุมชนใหญ่ มีความเจริญรุ่งเรืองมากมาหลายยุคหลายสมัย และมีวัดวาศาสนสถานอันศักดิ์สิทธิ์ของเขตเมืองเหนือสืบเนื่องมาแต่ในอดีต ซึ่งปัจจุบันนี้ ชาวบ้านที่เข้าไปทำไร่ไถหว่าน มักพบเจอเศษถ้วยชามโบราณอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งมีอายุอยู่ในหลายยุคหลายสมัย บางจุดก็พบเจอฐานโบสถ์ เจดีย์ ล่าสุดนี้ได้มีการค้นพบศาสนสถานโบราณ ซึ่งบางส่วนทำด้วยหินทราย คาดกันว่าน่าจะมีอายุนับพันปี ชาวสุวรรณโคมคำและชาวพุทธทั้งหลายจึงคิดกันว่า สมควรตั้งสำนักสงฆ์ขึ้นในหุบเขาแห่งนี้ เพื่อฟื้นฟูพุทธศาสนาในหุบเขานี้ขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง โดยถือเอานิมิตหมายที่พระพุทธศาสนามีอายุสืบต่อไป




ภาพโดยรวมสำนักสงฆ์ศรีสุวรรณโคมคำ





กระท่อมกัมมัฎฐานแบบ " มุนี " สำหรับนักปฏิบัติแบบอุกฤษฏ์
และเรียบง่ายเพราะนักปฏิบัติต้องรักสงบและไม่หรูหรา






ธารน้ำตกซึ่งอยู่หลังสำนักสงฆ์ เป็นสถานที่ สงบเย็น

เหมาะสำหรับผู้ฝึกกสินน้ำและเจริญอานาปานสติเป็นอย่างดี





บริเวณโบสถ์โบราณภายใต้ร่มเงาและแฝงไปด้วยความสงบ
เหมาะสำหรับนักปฎิบัติครับ









น้ำใสไหลเย็นเห็นตัวปลา แหวกว่ายประทุมมาอยู่ไหวไหว
สุนทรภู่(กวีเอกของโลก) แต่งไว้








หินของสำนักสงฆ์ศรีสุวรรณโคมคำแปลกมากเป็นสีทอง
สนใจอยากชมเชิญนะขอรับ







ทางขึ้นโบสถ์โบราณครับใครอยากปฏิบัติเหมาะสำหรับนักปฏิบัติหรือ
 เจริญปฐวีกสินมากครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น