สาส์นสุวรรณโคมคำ (ต่อ)


   สาส์นสุวรรณโคมคำ
ธรรมทั้งหลาย มีใจเป็นหัวหน้า  มีใจเป็นใหญ่   สำเร็จแล้วด้วยใจ ถ้าบุคคลมีใจร้ายแล้ว พูดอยู่ก็ดีแล้ว ทำอยู่ก็ดี  ทุกข์ย่อมไปตามเขา เพราะเหตุนั้น ดุจล้ออันหมุนไปตามล้อโค ผู้นำแอกไปอยู่ฉะนั้น

  
   มนุษย์ เป็นสัตว์สังคม หมายความว่า การอยู่ร่วมกันโดยปกติสุขย่อมที่จะมีระเบียบวินัยหรือกฏบังคับ ตามข้อตกลงในสังคมนั้น อันนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้มนุษย์อยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข อนึ่ง มนุษย์ก็มีจิตใจที่หลากหลายอารมณ์บ้างก็โกรธ , บ้างก็ลุ่มหลง,บ้างก็อยากมีอยากเป็น ก็เนื่องจาก "ตัณหา" ความอยากนั่นเองดังนั้นเราจะดำเนินชีวิตอย่างไรให้มีความสุข การที่เรานั้นเป็นพุทธศาสนิกชนนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องประพฤติ ปฏิบัติหลักคำสอนของพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าโดยยึดตามหลักเหตุผล จาก เหตุ นำไปสู่ ผล คือการสร้างความดีไม่กระทำชั่วย่อมที่นั่นคือเหตุ จะได้มิตรมากมายหรือกัลยาณมิตร นั่นคือผลดังนั้นเมื่อเราเป็นสัตว์สังคมเราจำเป็นจะต้องประพฤติแต่คุณงาม ความดี คือ ศีล นั่นเอง ศีลนั่นหมายความว่าอะไรหนอ?  ศีล หมายถึง ข้อห้ามในการกระทำที่จะงดเว้นจากความชั่วความทุจริตและสิ่งที่ไม่ดีทุก ประการ ผู้ใดรักษาศีลไว้ดีแล้วย่อมมีผิวพรรณที่งดงามและมีอายุที่ยืนยาวเพราะการที่ เรานั้นไม่เบียดเบียนไม่เบียดเบียนสัตว์ทำทำร้ายผู้อื่นแม้แต่ครูบาอาจารย์ ก็ไม่ควรกระทำเพราะการที่เราจ้องจะทำร้ายผู้อื่นนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ดีอยู่ แล้วกระนั้นผู้ที่ทำร้ายอาจารย์ผู้มีพระคุณก็ถือได้ว่า "เนรคุณ" หาผู้เปรียบมิได้ เลยทีเดียว นั้นเป็นศีลขั้นต้น(ศีล ๕) การลักทรัพย์ที่เจ้าของมิได้อนุญาติหรือซื้อของเขามาแล้วไม่ยอมจ่ายตังค์ ไม่ให้ก็ยื้อแย่งกันเปรียบดังสุนัขจิ้งจอกโขมยเนื้อของชาวนาฉันนั้นสิ่งของ ผู้อื่นหรือที่เขาศรัทธาให้เฉพาะบุคคลนี้แต่แอบอ้างว่าเป็นของส่วนรวมและ กล่าวตู่ว่าเป็นของๆเรานั้นถือได้ว่าเป็นเรื่องที่น่าระอายที่สุดขโมยอะไร นั่นก็คือขโมยได้แต่ขโมยศรัทธาจึงไม่น่าให้อภัย ถ้าเป็นหลวงพ่อฤษีลิงดำจะกล่าว "เลวเกินไปที่แผ่นดินจะทนทานได้"(หนักแผ่นดิน)"Thought is so cunning ,So clever " เพราะความคิดและความเจ้าเล่ห์และเฉลียวฉลาด  มันเป็นเนื้อร้ายเหมือนมะเร็งก้อนโตเพราะ การช่วงชิงนั้นถือเป็นเรื่องที่สุดแสนความดีน้อยลงอย่างหนักหน่วเกินให้อภัย และเป็นโซ่พันธนาการเกาะติดในหัวใจของบุคคลที่ชื่อว่า "ขโมย"  "Thought inevitably breeds the feeling of  ownership"ความคิดก่อให้เกิดความรู้สึกเป็นเจ้าของอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  เพราะการที่มนุษย์ผู้ที่อยากได้ใคร่มีในกามคุณนั้นสุดแสนจะห้ามใจได้ ถ้าหากว่ามนุษย์เรานั้นหักห้ามจิตใจและไม่อยากมี อยากเป็นเหมือนกามคุณ จะทำให้เกิดปัญหาทุกข์ระทมในขั้วหัวใจดังนั้นถ้าเราหักห้ามจิตใจในด้าน อกุศล ก็จะในสังคมนั้นร้อนเป็นไฟเผา ดังนั้นควรอย่างยิ่งที่จะรักเดียวใจเดียวและหยุดความคิดเพื่อกระทำศีลให้หมด จด ฯลฯ...


   ต่อตอนที่ 2  มายา คือการหลอกให้มนุษย์ที่มีจิตใจที่งอกงามไพบูรณ์ในพระพุทธศาสนาเป็นการสร้าง ให้ มนุษย์เหล่านั้นหลงใหลตามกระแสความเชื่อโดยการเอาพระพุทธศาสนามาบังหน้าว่า นี่คือพุทธแท้ นะเฟ้ย ! การประพฤติที่หยาบช้าของบุคคลที่ได้ชื่อว่าผู้นำนำเอาหลักธรรมบางข้อหรือ พยายามบิดเบือนคัมภีร์ที่เขาแต่งไว้เป็นอย่างดีแล้วคนฟังผู้เป็นบัณฑิตก็ เข้าใจว่ามันผิดทาง ในการประพฤติดังกล่าวมันก็เกิดมาจากก้นบึ้งของหัวใจของเขาคือการ fack หรือ มายาที่กล่าวมาข้างต้น นี่เป็นลักษณะหนึ่ง ของศีล ๕ คืิอ มุสาวาท การโกหกเพื่อหวังประโยชน์จากผู้อื่นนั้นถือเป็นการกระทำที่ "สารเลว" มากเพราะการกระทำดังทำให้บุคคลนั้นๆ ไปสู่หนทางสู่ อเวจี การที่บุคคลดังกล่าวต้องถามหัวใจที่ยังเต้นอยู่ในขณะปัจจุบันว่า จิตใจของเขาทำด้วยอะไร ทำให้คนหลายคนเดินทางผิด เปรียบดัง บอดจูงบอด เพราะไอ้คนเดินนำไปมันก็ไม่รู้ว่าหนทางนั้นมันไปถูกหรือป่าว หว่า  มาตรฐานการตัดสินการกระทำ (ถูก หรือ ผิด) ว่าการกระทำดังกล่าวควรสรรเสริญยกย่องเชิดชู หรือจะหยุดยั้งการกระทำอันสุดแสนจะบรรยายคุณความดี และใช้เป็นเครื่องประเมินการกระทำของบุคคลดังกล่าวเป็น มาตรฐาน หรือค่านิยมที่เห็นได้ชัดในทุกสังคมมากน้อยเพียงใด  แยกแยะระหว่างถูก-ผิด  ก็ต้องคิดต่อลงไปอีกว่า คำว่าสำนึก หรือ คำว่าจมไม่ลง เขาควรจะใช้คำใหนกันดี หรือจะพูด ความเป็นจริง (Reality) เช่น ความเป็นจริงคืออะไร ความแตกต่างระหว่าง “ความเป็นจริง” “ความไม่จริง” หรือ “สิ่งลวง” คืออะไร สิ่งที่เราพบเห็นเป็นจริงหรือไม่ หรือเพียงใจเราคิดว่าจริงก็เพียงพอแล้ว หรือเป็นเพียพลังของจิตไร้สำนึก (unconscious mind) ที่ พยาม โกหกต่อไปทำทุกวันก็เลยเป็นนิสัย พอหลายๆครั้งก็อาจเป็นสันดานดิบ ที่แก้กันไม่ตกเลยทีเดียวเพราะฉะนั้นจงพิจารณาเอาเถิดว่าการกระทำดังกล่าวจะ ชื่อว่า "บัณฑิต" หรือ นางพญาผมขาว หุหุ


   

 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น