This is default featured slide 1 title

Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these sentences with your own descriptions.This theme is Bloggerized by Lasantha Bandara - Premiumbloggertemplates.com.

This is default featured slide 2 title

Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these sentences with your own descriptions.This theme is Bloggerized by Lasantha Bandara - Premiumbloggertemplates.com.

This is default featured slide 3 title

Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these sentences with your own descriptions.This theme is Bloggerized by Lasantha Bandara - Premiumbloggertemplates.com.

This is default featured slide 4 title

Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these sentences with your own descriptions.This theme is Bloggerized by Lasantha Bandara - Premiumbloggertemplates.com.

This is default featured slide 5 title

Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these sentences with your own descriptions.This theme is Bloggerized by Lasantha Bandara - Premiumbloggertemplates.com.

สุวรรณโคมคำ (จดหมายเหตุ)

สาส์นสุวรรณโคมคำ


ความริษยาเกิดจากการขาดมุทิตา (ที่มีลักษณะคือความชื่นชม) หมายความว่า พลอยยินดีในความสุขหรือความสำเร็จของผู้อื่น มุทิตานี้ทำได้ยากกว่ากรุณา บางคนมีเมตตาปรารถนาดี มีความกรุณาสงสาร แต่เจริญมุทิตาไม่ได้ เพราะเราทุกคนมีอนุสัยกิเลสคือความริษยานอนเนื่องอยู่ในกระแสจิต น้อยคนนักที่จะกำจัดความริษยานั้นได้ ผู้ใดมีจิตริษยาเป็นเนืองนิตย์เปรียบเสมือนกำเปลวเพลิงแล้วอยู่ในมือตน อันยังจิตเขานั้นให้รุ่มร้อนดังเพลิงเผาจิต ภิกษุใดปราถนาแล้วซึ่งความโลภโมโทสัน มีทุกข์เป็นปกติ เมื่อเห็นเขาได้ดีแล้วเกิดความริษยา กล่าวคือ ภิกษุนั้นเป็นผู้ที่ "น่าสงสารที่สุดในโลก" เมื่อเห็นเขาได้ดีแล้วไซร้ ภิกษุผู้เป็นบัณฑิตย่อมอนุโมนา ย่อมจะปัดป้องแล้วซึ่งถ่านเพลิง แต่กระนั้น ภิกษุผู้เป็นเดีรย์ถีย์ผู้ริษยาย่อมกระทำแล้วซึ่งโลกิยะธรรมอันมีของขลังเป็นที่พึ่งมีจิตอันร่าเริงอยู่ซึ่งกามคุณ อันยังกระทำแล้วซึ่งความเป็นทาสของ อุบาสิกาผู้มีจิตอันหยาบช้านั้นย่อมพากันลงไป ณ หลุมเพลิงที่เร่าร้อนแผดเผาสรรพสัตว์ ภิกษุผู้เป็นมิจฉาทิฎฐิ เห็นคุณเป็นโทษจึงเป็นเรื่องที่น่าโศกเศร้ายิ่งนักเปรียบดังภิกษุอมก้อนเขฬะและจมอยู่ในมูตร คูถ เป็นต้น
ฉะนั้น การที่ภิกษุผู้สันโดษ พอใจในที่อันสงัดแล้วย่อมกระทำให้แจ้งซึ่งพระนิพพาน มุนีเอย....จงหาที่อันสงัดเจริญฌานเจริญาณของเธอเถิด อย่าให้มัจจุราชได้เห็นว่าภิกษุผู้ประมาทอยู่เลยจงกระทำความสงัดให้เกิดฌาน ชีวิตนี้น้อยนักนิดเดียว อย่าทำความประมาทอย่าให้มัจจุราชเห็นเธอผู้งมงายในลาภสักการะอันหาประโยชน์มีได้ จงถือพระรัตนะตรัย เถิด ตระกุดไม่ช่วยภิกษุ ได้เลย
การกระทำกรรมไม่ดีกับผู้มีศีล ผู้มีบุญ ผู้มีคุณ ผู้เป็นพระสุปฏิปันโนขึ้นไปจนถึงพระอรหันต์ จึงเป็นบาปมากกว่าผู้ทุศีล ผู้ไม่มีบุญ ผู้ไม่มีคุณ แต่จะทำกรรมไม่ดีกับใครก็ตามเป็นบาปทั้งหมด จะบาปมากบาปน้อยก็แล้วแต่มีเจตนาหรือไม่มีเจตนา จะทำกับผู้มีคุณสูงหรือทำกับผู้ไม่มีคุณสูง ผลแห่งกรรมจะได้รับแตกต่างกันไปตามเหตุปัจจัยการกระทำของตนเอง


ผลงานการเขียน


ป.รัตตัญญู

สุวรรณโคมคำ


     
   สำนักสงฆ์ศรีสุวรรณโคมคำนั้นอยู่ ณ ต.หินลาด อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก โดยการสนับสนุนในการสร้างสำนักสงฆ์นั้นคือ ชมรมศิษย์สุวรรณโคมคำ อยู่ ซอยสาธุประดิษฐ ๓๓ หลังตลาดรุ่งเจิญ (แห่งเดียวไม่มีสาขา) สร้างด้วยแรงปณิธานของพระเดชพระคุณครูบาเกษตรเพชร ผู้เชี่ยวชาญให้ ปฐวีกสินกัมมัฎฐาน และ โหราศาสตร์แนวพุทธเพื่อบรรดาท่านพุทธศาสนิกชนชาวไทยและต่างชาติมาปฏิบัติธรรม และได้ชื่นชมกับธรรมชาติ



      สำนักสงฆ์ศรีสุวรรณโคมคำ ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อกลางเดือน พฤษภาคม โดยเริ่มจากกุฏิเล็ก ๆ มา ช่วงต้นเดือนกรกฏาคมนั้นก็ได้เริ่มสร้างหรือขยายกุฏิให้กว้างขึ้น จาก ๑ หลัง เป็น ๒ หลัง ภายในเวลา ประมาณ๒ เดือนเท่านั้นนั้นคือแรงศรัทธาของบรรดา ญาติโยมชมรมศิษย์สุวรรณโคมคำและ ชาวบ้านหินลาด- ท่าหนอง ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างด้วยวิริยะ บารมี นั้นก็คือแรงศรัทธาของพระเดชพระคุณเกษตรเพชรไม่ย่อท้อในการสร้างสถานลานธรรมเพื่อรองรับพุทธศาสนิกชน เพื่อเผยแผ่หลักธรรมคำสอนของพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าและ สืบทอดคัมภีร์สุวรรณโคมคำ (สายขาว) ให้รุ่งเรืองสืบต่อไป






      "ท่านครูบาเกษตรเพชรยอดนักปราชญ์
          ท่านเฉลียวฉลาดกว่ามนุษย์สุดวิสัย
     แม้ว่าท่านถูกใส่ร้ายมากมายสักปานใด
          เพราะหัวใจท่านหนักแน่น ดังปฐพี "

                                  แต่งโดย ป.รัตตัญญู

สุวรรณโคมคำ1 (จดหมายเหตุ)

สาส์นสุวรรณโคมคำ


 ธรรมทั้งหลาย มีใจเป็นหัวหน้า  มีใจเป็นใหญ่
สำเร็จแล้วด้วยใจ ถ้าบุคคลมีใจร้ายแล้ว พูดอยู่ก็ดีแล้ว ทำอยู่ก็ดี  ทุกข์ย่อมไปตามเขา เพราะเหตุนั้น  ดุจล้ออันหมุนไปตามล้อโค ผู้นำแอกไปอยู่ฉะนั้น

     มนุษย์เป็นสัตว์สังคม หมายความว่า การอยู่ร่วมกันโดยปกติสุขย่อมที่จะมีระเบียบวินัยหรือกฏบังคับ ตามข้อตกลงในสังคมนั้น อันนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้มนุษย์อยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข
      อนึ่งมนุษย์ก็มีจิตใจที่หลากหลายอารมณ์บ้างก็โกรธ , บ้างก็ลุ่มหลง,บ้างก็อยากมีอยากเป็น ก็เนื่องจาก "ตัณหา" ความอยากนั่นเองดังนั้นเราจะดำเนินชีวิตอย่างไรให้มีความสุข
      การที่เรานั้นเป็นพุทธศาสนิกชนนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องประพฤติปฏิบัติหลักคำสอนของพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าโดยยึดตามหลักเหตุผล จาก เหตุ นำไปสู่ ผล คือการสร้างความดีไม่กระทำชั่วย่อมที่นั่นคือเหตุ จะได้มิตรมากมายหรือกัลยาณมิตร นั่นคือผลดังนั้นเมื่อเราเป็นสัตว์สังคมเราจำเป็นจะต้องประพฤติแต่คุณงามความดี คือ ศีล นั่นเอง ศีลนั่นหมายความว่าอะไรหนอ?
     ศีล หมายถึง ข้อห้ามในการกระทำที่จะงดเว้นจากความชั่วความทุจริตและสิ่งที่ไม่ดีทุกประการ ผู้ใดรักษาศีลไว้ดีแล้วย่อมมีผิวพรรณที่งดงามและมีอายุที่ยืนยาวเพราะการที่เรานั้นไม่เบียดเบียนไม่เบียดเบียนสัตว์ทำทำร้ายผู้อื่นแม้แต่ครูบาอาจารย์ก็ไม่ควรกระทำเพราะการที่เราจ้องจะทำร้ายผู้อื่นนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ดีอยู่แล้วกระนั้นผู้ที่ทำร้ายอาจารย์ผู้มีพระคุณก็ถือได้ว่า "เนรคุณ" หาผู้เปรียบมิได้ เลยทีเดียว นั้นเป็นศีลขั้นต้น(ศีล ๕) การลักทรัพย์ที่เจ้าของมิได้อนุญาติหรือซื้อของเขามาแล้วไม่ยอมจ่ายตังค์ ไม่ให้ก็ยื้อแย่งกันเปรียบดังสุนัขจิ้งจอกโขมยเนื้อของชาวนาฉันนั้นสิ่งของผู้อื่นหรือที่เขาศรัทธาให้เฉพาะบุคคลนี้แต่แอบอ้างว่าเป็นของส่วนรวมและกล่าวตู่ว่าเป็นของๆเรานั้นถือได้ว่าเป็นเรื่องที่น่าระอายที่สุดขโมยอะไรนั่นก็คือขโมยได้แต่ขโมยศรัทธาจึงไม่น่าให้อภัย ถ้าเป็นหลวงพ่อฤษีลิงดำจะกล่าว "เลวเกินไปที่แผ่นดินจะทนทานได้"(หนักแผ่นดิน) "Thought is so cunning ,So clever " เพราะความคิดและความเจ้าเล่ห์และเฉลียวฉลาด  มันเป็นเนื้อร้ายเหมือนมะเร็งก้อนโตเพราะ การช่วงชิงนั้นถือเป็นเรื่องที่สุดแสนความดีน้อยลงอย่างหนักหน่วเกินให้อภัยและเป็นโซ่พันธนาการเกาะติดในหัวใจของบุคคลที่ชื่อว่า "ขโมย"
     "Thought inevitably breeds the feeling of  ownership"
ความคิดก่อให้เกิดความรู้สึกเป็นเจ้าของอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  เพราะการที่มนุษย์ผู้ที่อยากได้ใคร่มีในกามคุณนั้นสุดแสนจะห้ามใจได้ ถ้าหากว่ามนุษย์เรานั้นหักห้ามจิตใจและไม่อยากมี อยากเป็นเหมือนกามคุณ จะทำให้เกิดปัญหาทุกข์ระทมในขั่วหัวใจดังนั้นถ้าเราหักห้ามจิตใจในด้าน อกุศล ก็จะในสังคมนั้นร้อนเป็นไฟเผา ดังนั้นควรอย่างยิ่งที่จะรักเดียวใจเดียวและหยุดความคิดเพื่อกระทำศีลให้หมดจด ฯลฯ

อ่านต่อฉบับหน้า

ป. รัตตัญญู
  ผู้เขียน